Mục "Góc chăm sóc bé"

17Th92017

Trẻ chậm mọc răng có thể do di truyền và thời điểm sinh em bé cũng quyết định thời điểm mọc răng của trẻ. Trẻ sinh đủ tháng sẽ có răng sớm hơn so với bé sinh thiếu tháng. Những em bé sinh thiếu tháng, nhẹ cân cũng sẽ mọc răng chậm hơn các bé bình thường. Tuy nhiên, giới hạn mọc răng đầu tiên của trẻ là 12 tháng tuổi. Điều bạn cần quan tâm là phát hiện sớm nguyên nhân khiến trẻ chậm mọc răng để kịp thời thay đổi chế độ ăn uống và chăm sóc trẻ cho phù hợp.

Quá trình mọc răng của trẻ

Ở mỗi trẻ tiến trình mọc răng hoàn toàn khác nhau, có trẻ mọc răng sớm, có trẻ mọc răng muộn. Số răng của trẻ thông thường bằng số tháng tuổi trừ đi 4. Bình thường khi trẻ được 6 tháng tuổi, chiếc răng đầu tiên sẽ mọc. Trẻ bắt đầu mọc răng cửa hàm dưới trước tiên rồi đến răng cửa hàm trên, tiếp theo là răng cối sữa thứ nhất, sau đó là răng nanh. Khi mọc đến răng cối sữa thứ hai cũng là lúc bộ răng sữa đã mọc đủ, 10 răng hàm trên và 10 răng hàm dưới. Lúc này trẻ đã được khoảng 3 tuổi. Tuy nhiên cũng có trường hợp trẻ mọc răng lúc mới 4 tháng tuổi và đến một tuổi đã mọc đầy đủ bộ răng sữa. Hoặc có trẻ không mọc một chiếc răng nào mãi cho đến khi được 2 tuổi.

Tắm nắng cho trẻ, tăng cường vitamin D, điều hòa chuyển hóa hấp thụ canxi chống còi xương.

Trong nhiều trường hợp trẻ phát triển bình thường cả về thể chất và tinh thần dù chưa mọc răng hoặc mọc răng chậm hơn so với tháng tuổi thì đó là do sinh lý. Nếu trẻ mọc răng chậm kết hợp với một số biểu hiện khác như trẻ chậm phát triển chiều cao, cân nặng, ngủ không ngon giấc, đổ mồ hôi trộm ban đêm, thóp rộng… thường là do trẻ bị còi xương do cơ thể bị thiếu hụt vitamin D và chế độ ăn nghèo canxi và phospho…

Những nguyên nhân khiến trẻ chậm mọc răng

Trẻ chậm mọc răng do bị còi xương: Những trẻ dễ có nguy cơ còi xương là trẻ sinh non, trẻ sinh đôi, trẻ nuôi bằng sữa ngoài, trẻ quá bụ bẫm, trẻ sinh vào mùa đông… Các dấu hiệu còi xương ở trẻ như: trẻ hay quấy khóc, ngủ không yên giấc, hay giật mình, ra nhiều mồ hôi khi ngủ, xuất hiện rụng tóc vùng sau gáy tạo thành hình vành khăn, các biểu hiện ở xương: thóp rộng, bờ thóp mềm, thóp lâu kín, có các bướu đỉnh, bướu trán (trán dô), đầu bẹp cá trê; trương lực cơ nhẽo, táo bón… Trong trường hợp còi xương cấp tính: trẻ có thể bị co giật do hạ canxi máu. Việc bổ sung vitamin D và canxi dưới dạng thuốc là cần thiết nhưng bạn phải tuân theo chỉ định của bác sĩ. Bạn không nên tự ý cho bé dùng vitamin nói chung và canxi nói riêng vì trẻ có thể bị rối loạn tiêu hóa, chán ăn… do uống vitamin quá liều hoặc trong thời gian dài.

Trẻ chậm mọc răng do bị suy dinh dưỡng: Khi trẻ chậm mọc răng và trẻ có số đo về cân nặng và chiều cao thấp hơn trẻ bình thường với các triệu chứng của còi xương như trên là do trẻ bị suy dinh dưỡng. Chế độ ăn của trẻ ngoài việc đảm bảo các yếu tố chất đường, đạm, tinh bột, chất béo… việc hấp thu và chuyển hóa canxi thành canxi của xương phụ thuộc nhiều vào yếu tố xúc tác quan trọng nhất là vitamin D. Do đó, bạn nên cho trẻ vận động và tắm nắng buổi sáng hàng ngày trước 9 giờ. Bạn cần lưu ý, ánh nắng mặt trời phải được chiếu trực tiếp trên da mới có tác dụng để tay, chân, lưng… của trẻ lộ ra ngoài, nếu qua lần vải thì sẽ còn rất ít tác dụng. Đừng bỏ phí ánh nắng mặt trời – “của trời cho”. Dùng đơn thuần canxi không đủ mà phải đồng thời kết hợp cùng vitamin D.

Về mùa đông không có ánh nắng cho trẻ đi tắm điện ở khoa vật lý liệu pháp tại các bệnh viện. Dưới da có sẵn các tiền vitamin D dưới tác dụng của tia tử ngoại của ánh nắng mặt trời, các tiền vitamin sẽ bị hoạt hóa chuyển thành vitamin D. Vitamin D có tác dụng điều hòa chuyển hóa và hấp thu canxi, phospho.

Trẻ chậm mọc răng do bị thiếu canxi: Nguồn dinh dưỡng chính của bé khoảng 6 tháng tuổi vẫn là sữa mẹ. Thông thường, bé bú mẹ hoàn toàn sẽ được cung cấp đầy đủ canxi. Trường hợp trẻ thiếu canxi dễ xảy ra với nhóm bú bình (kể cả những đứa trẻ bụ bẫm vẫn có thể bị thiếu canxi do nhu cầu về canxi cao hơn trẻ bình thường). Trẻ em và cả người mẹ đều có thể thiếu canxi do chất lượng sữa mẹ kém (nguyên nhân là do người mẹ ăn uống kiêng khem hoặc chế độ dinh dưỡng nghèo nàn).

Mặt khác, tỷ lệ canxi trong thức ăn được hấp thu liên quan đến một tỷ lệ phù hợp của một chất khoáng khác là phospho. Thức ăn có nhiều loại chứa hàm lượng phospho cao nhưng lại có ít loại chứa canxi mà hàm lượng lại thấp như tôm, tép, trứng, sữa, các loại ngũ cốc, rau, củ… Khi tỷ lệ phospho quá cao, trẻ hấp thụ quá nhiều phospho – sự hấp thụ canxi sẽ giảm đi.

Sự cần thiết cho sự hấp thụ canxi là vitamin D. Nguồn cung cấp chủ yếu từ ánh sáng mặt trời chiếm tới 80%. Nếu thiếu nó sẽ bị rối loạn hấp thu và chuyển hóa canxi. Thức ăn hàng ngày (tôm, cua, cá, sữa) chứa nhiều vitamin D nhưng vì vitamin D là một loại vitamin tan trong dầu nên nếu chế độ ăn không đủ chất béo, dù có uống vitamin D cơ thể vẫn không thể hấp thu được.

Nguồn: Internet

5Th82017

Cách chăm sóc bé bị tay – chân – miệng tại nhà

Trẻ xác định đã mắc bệnh TCM phải được nghỉ học từ 7 – 10 ngày để ngăn chặn sự lây lan.

1. Cách ly đúng cách

– Trẻ xác định đã mắc bệnh TCM phải được nghỉ học từ 7 – 10 ngày để ngăn chặn sự lây lan.

– Nếu gia đình có nhiều trẻ cùng chung sống, nên cách ly tuyệt đối giữa trẻ lành và trẻ bệnh bằng nhiều cách tùy theo hoàn cảnh gia đình. Giám sát chặt chẽ các hoạt động của trẻ bệnh trong sinh hoạt thường nhật.

– Người lớn khi tiếp xúc và chăm sóc trẻ bệnh nên mang khẩu trang y tế, sau khi tiếp xúc nên rửa tay bằng xà phòng.

2. Giữ vệ sinh cá nhân

– Tắm rửa sạch sẽ cho trẻ mỗi ngày bằng xà phòng và nước sạch.

– Khuyến khích trẻ thường xuyên rửa tay sạch sẽ, đúng cách bằng xà phòng và nước sạch dưới vòi nước chảy để ngăn ngừa sự tái nhiễm bệnh TCM qua đường tay – miệng nhằm loại bớt sự bám dính của vi rút gây bệnh TCM trên đôi tay của trẻ.

– Quần áo, tã lót của trẻ bệnh nên được ngâm dung dịch sát khuẩn như dung dịch Cloramin B 2% hoặc luộc nước sôi trước khi giặt.

– Vật dụng cá nhân ăn uống của trẻ như bình sữa, ly uống nước, chén ăn cơm, muỗng ăn… nên được luộc sôi và sử dụng riêng biệt cho từng trẻ.

– Tuyệt đối tránh 3 quan niệm sai lầm thường gặp sau đây: Kiêng tắm, kiêng gió – ủ trẻ quá kỹ – châm chích cho mụn nước mau vỡ ra, đây chính là những nguyên nhân làm cho bệnh của trẻ trầm trọng hơn và là con đường ngắn nhất của tình trạng bội nhiễm vi khuẩn rất nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

3. Tạo môi trường sống trong lành và an toàn

– Người chăm sóc trẻ như cha mẹ, ông bà, người giữ trẻ… cần giữ sạch đôi tay hạn chế gieo rắc vi rút gây bệnh TCM cho những trẻ lành khác trong gia đình.

– Đồ chơi và vật dụng thường dùng của trẻ cần phải được tẩy trùng sạch sẽ bằng những dung dịch sát khuẩn như dung dịch Cloramin B 2%, dung dịch nước Javel hoặc xà phòng sát khuẩn để tạo tính an toàn cho trẻ khi sử dụng.

– Phòng ốc nơi trẻ sinh hoạt cần thông thoáng, đủ dưỡng khí nhất là sàn nhà nên được lau chùi sạch sẽ thường xuyên bằng các dung dịch khử khuẩn nhằm tạo điều kiện sạch sẽ và an toàn cho trẻ khi sinh hoạt và chơi đùa.

Nguồn: Internet

4Th72017

THÔNG BÁO KHÁM SỨC KHỎE ĐỊNH KỲ CHO TRẺ LẦN III NĂM HỌC 2016 – 2017

(V/v: Tổ chức khám sức khỏe định kỳ lần III  năm học 2016 – 2017)

       Kính gửi: Quý phụ huynh Trường mầm non Đam Ri

Vào ngày 8/7/2017 (ngày thứ bảy), nhà trường tổ chức khám sức khỏe định kỳ lần III cho các bé ở các khối lớp. Lịch khám cụ thể như sau:

Thời gian: Sáng từ 9h00 – 10h30

Địa điểm: Tại Trường mầm non Đam Ri

Đơn vị phụ trách khám: Bác sĩ chuyên khoa Nhi bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM

Kính đề nghị Quý phụ huynh cho bé đi học đầy đủ để được tham gia khám sức khỏe tại trường.

Xin chân thành cảm ơn sự hợp tác của Quý phụ huynh!

Trân trọng!

2Th72017

Khi con đang chơi khắp nơi, thì cũng có nghĩa là bố mẹ luôn phải dõi theo con. Vậy làm cách nào để vẫn dành được thời gian cho bản thân khi chăm sóc bé?

Trong giai đoạn này, thông thường con đã ngủ được theo lịch trình tương đối ổn định. Vì vậy bố mẹ có thể tranh thủ thời gian rảnh khi con ngủ. Nhưng khi con thức thì bố mẹ phải tìm cách để hoàn tất được công việc của mình mà vẫn chơi với con hay có nghĩa là làm cùng con.

Thư giãn

Bé yêu sẽ rất thích thú khi được ra ngoài chơi. Có thể là chơi cát ở công viên, hoặc đi chập chững cùng đi dạo với bố mẹ. Do đó, hãy dắt con cùng đi chơi.

Bố mẹ có thể xây lâu đài cát cùng con, hoặc khuyến khích con đi bộ. Khi con mệt thì cho con vào xe đẩy và đi vài vòng quanh công viên. Biết đâu chơi với con cũng có thể giúp bố mẹ tập thể dục và giảm cân đấy!

Mẹo để trang điểm mà con không quấy phá

Câu trả lời là phải chuẩn bị một cái gương to để có thể trang điểm mà không bị con quấy phá.

Vào buổi sáng, một khi đã cho con ăn và mặc đồ xong thì đến lượt mẹ.

Đặt con vào xe đẩy và đặt con trước cái gương lớn.

Lúc này con sẽ thích thú nhìn ngắm hình trong gương và thường là mẹ sẽ rảnh tay trang điểm mà không bị con quấy phá.

Ra ngoài uống cà phê

Khi có con, bạn sẽ không còn những ngày nhàn nhã cà phê thư giãn với bạn bè như xưa nữa. Tuy nhiên, vẫn có thể gặp gỡ bạn bè nếu lên kế hoạch kỹ càng. Đầu tiên là phải chọn thời điểm đi mà con đã ngủ một lúc trước đó.

Chọn nơi thích hợp cho trẻ em, tốt nhất là những nơi có chỗ chơi cho bé an toàn. Mang theo thức ăn nhẹ cho con. Nếu bạn của bạn không có con nhỏ thì nên báo trước với bạn là mình có thể sẽ không thể ở chơi lâu hơn một giờ.

Nếu con có những quyển sách hay đồ chơi yêu thích, thì nên mang theo để con chơi. Việc này sẽ cho bố mẹ thêm thời gian.

Đi mua thức ăn

Hầu hết bố mẹ thích mua sắm trực tuyến thay cho việc phải vật lộn với việc đi mua sắm mà mang con theo. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể mua sắm trực tuyến.

Mấu chốt chính là lên kế hoạch. Lên danh sách những thứ mà mình sẽ mua và chọn đến cửa hàng vào những thời điểm vắng, thường là giữa buổi sáng hoặc giờ trưa.

Nên đi lúc con vừa ngủ xong, đã ăn no và đã tắm rửa. Những lúc này con ít quấy phá hơn, đặc biệt là sau khi ăn no.

Hãy cho con tham gia “giúp” bố mẹ. Ví dụ như để con bốc quả táo và bỏ vào giỏ. Nói chuyện với con về món đồ được chọn. Ví dụ như: “Con thích quả cam nào? Bố mẹ nên lấy dầu gội màu đỏ hay xanh?”

Mua sắm quần áo

Hầu hết bố mẹ thích đi mua sắm quần áo một mình. Nhưng thỉnh thoảng cũng có lúc bạn cũng phải mang con theo trong lúc mua sắm.

Ngoài việc phải đảm bảo con đã ngủ và thoải mái, bố mẹ cũng cần phải mang theo những thứ để cho con chơi. Có thể là món đồ chơi hoặc quyển sách mà con yêu thích. Hoặc bố mẹ cũng có thể chuẩn bị sẵn những bài hát con thích trong điện thoại, cho con đeo tai nghe và con sẽ tập trung nghe nhạc.

Tốt nhất là đặt con vào xe đẩy và chọn cửa hàng có phòng thay đồ lớn. Phải đảm bảo lúc nào cũng quan sát và giữ trẻ. Thường bé rất thích nhìn vào gương và nhìn bạn khi bạn tranh thủ thay đồ.

Nhìn chung, bất kể làm việc gì với con thì cũng phải linh động. Nhất là khi cho con đi cùng, bố mẹ phải đảm bảo con được mặc loại tã hoặc tã quần thật thoải mái, thấm hút tốt để con có thể chơi vui. Phải chấp nhận là dù có cách tốt thế nào đi nữa thì mọi việc không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Con có thể quấy phá bất kể khi nào và những lúc đó bố mẹ sẽ không thể làm như ý mình được. Và hãy lạc quan vì mọi thứ rồi cũng sẽ tốt hơn!

Nguồn: internet

24Th62017

Nhân cách và tính cách của trẻ tùy thuộc vào cách giáo dục của cha mẹ từ khi còn nhỏ – là quan điểm mà rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục luôn tin tưởng và theo đuổi qua nhiều năm nghiên cứu về giáo dục trẻ tuổi ấu thơ.

Có nhiều khi con của bạn ồn ào với những câu hỏi “sao lại thế này?”, “sao lại thế kia?” và thay vì trả lời cẩn thận cho con mẹ lại nghĩ rằng con còn nhỏ biết gì mà giải thích hay vì quá bận rộn nên chỉ ậm ừ cho qua chuyện, thậm chí có những lúc mẹ cáu gắt “vì nó phải như thế”, “vì mẹ lớn hơn con”. Những lúc như thế mẹ có biết rằng chính mình đã cướp đi cơ hội được học hỏi khám phá của con và tệ hơn là đã làm mất đi sự ham mê học tập của con ngay từ bé?

Trẻ con trong giai đoạn 0-3 tuổi là một tờ giấy trắng mà bất cứ một nét mực sai lệch nào cũng sẽ in hằn theo thời gian. Vậy thì chỉ cần con ăn ngoan ngủ tốt là mẹ thực sự có thể yên lòng?

Theo nhận định của những chuyên gia giáo dục, hệ thống giáo dục ngày nay đang nhầm lẫn giữa “Giai đoạn nuôi dạy nghiêm khắc” với “Giai đoạn để trẻ tự do”. Đó là lí do vì sao các ông bố bà mẹ luôn “thả rông” con trong 6 năm đầu đời rồi lại bắt đầu “thúc ép” trong 12 năm, thậm chí là 18 năm tiếp theo để con được “bằng bạn bằng bè”.

Qua nhiều năm nghiên cứu về khả năng của não bộ, khoa học đã đưa ra những minh chứng rõ ràng khẳng định sự phát triển về trí tuệ và năng lực của trẻ được quyết định trong giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi, giai đoạn này là “thời kỳ thích hợp” để “nuôi dạy một đứa trẻ trở nên ngoan ngoãn, vui vẻ, có trí tuệ thông minh và khỏe mạnh”.

Cũng từ nghiên cứu này đã chỉ ra những khả năng kinh ngạc của trẻ mà nhiều cha mẹ chưa biết như trẻ ba tháng tuổi có thể cảm nhận được nhạc cổ điển, sáu tháng tuổi có thể học bơi, trẻ có thể tiếp thu mọi kiến thức từ 0-3 tuổi và học mọi thứ mà trẻ có hứng thú.

Vậy nếu trẻ đã có những khả năng như thế, vì sao bố mẹ lại cản trở chúng chỉ vì những điều mình không biết?

Nhật Bản là một trong những nước tiên phong với việc nuôi dạy con cái bằng phương pháp giáo dục sớm. Những ông bố bà mẹ Nhật đã trải qua những phân vân và đấu tranh với định kiến và cuối cùng, khoa học cũng như tình yêu với con đã dành chiến thắng. Qua nhiều năm, những đứa trẻ Nhật Bản lớn lên cùng với phương pháp giáo dục này. Các bé được nghe nhạc và học nhạc từ sớm, được dạy chữ sớm, thường xuyên trò chuyện với bố mẹ và được đi dạo, đi công viên hay tham quan viện bảo tàng. Các bé được dạy cách tự lập, tự xúc ăn và tự làm vệ sinh cá nhân. Những ông bố bà mẹ áp dụng phương pháp giáo dục sớm sẽ luôn cố gắng hiểu tâm lý của con, đề cao sự khuyến khích, khen ngợi trẻ và nói không với việc la mắng khi trẻ làm sai.

Cứ như vậy, trẻ em Nhật đều tự lập từ rất sớm, ngoan ngoãn và lễ phép, chúng được làm những gì mình thích và tìm ra đam mê của bản thân ngay từ khi còn rất nhỏ.


Nếu đã biết đến lợi ích của phương pháp giáo dục sớm cũng như những thiệt thòi khi bỏ lỡ thời điểm vàng để dạy trẻ thì bố mẹ có cảm thấy có lỗi với con không?

Phương pháp giáo dục sớm cho trẻ 0-6 tuổi đã xuất hiện trên thế giới từ những năm 1910 và được áp dụng trên 100 quốc gia. Một số phương pháp giáo dục sớm được tin tưởng như phương pháp Montessori, phương pháp Shichida hay phương pháp Glenn Doman.

Ở Việt Nam, phương pháp giáo dục sớm cho con được áp dụng rộng rãi nhất là Glenn Doman. Chỉ qua một thời gian ngắn, phương pháp này đã chứng minh hiệu quả của nó khi có càng nhiều đứa trẻ dưới 4 tuổi có thể đọc sách, làm tính thành thạo.

Tuy vậy, điều thành công của phương pháp này không chỉ có như thế. Những đứa trẻ lớn lên dưới tình yêu thương của bố mẹ, được dạy bảo để phát triển toàn diện không chỉ ở trí tuệ, thể chất mà còn ở cảm xúc và nhân cách mới là mục tiêu của giáo dục sớm nói chung và Glenn Doman nói riêng.

Phương pháp Glenn Doman khẳng định giáo dục gia đình là nền tảng tuyệt vời nhất để trẻ phát triển. Không phải là thầy cô và trường học mà chính bố mẹ và môi trường xung quanh trẻ mới quyết định trẻ lớn lên như thế nào, có nhân cách ra sao.

Giáo dục sớm không phải là giáo dục để tạo ra thiên tài hay những chuyên gia đặc biệt về một lĩnh vực nào đó. Giáo dục sớm cũng không vì mục đích để con học giỏi khi lên lớp một mà là mong muốn mỗi đứa trẻ lớn lên đều hiểu chuyện và khao khát học hỏi.

 

Nguồn: Internet

23Th62017

Cuốn sách “33 bài thực hành theo phương pháp Shichida” đưa ra những kiến giải giúp các bậc phụ huynh có phương pháp nuôi dạy trẻ phù hợp nhằm phát triển não bộ cho bé ngày từ nhỏ.

Với mọi đứa trẻ, khi mới sinh ra chúng đều có vô vàn tài năng tiềm ẩn. Nhưng những tiềm năng đó sẽ được khơi dậy hay lụi tắt phụ thuộc vào sự tác động đúng lúc và đúng cách của chính cha mẹ trẻ, đặc biệt là thời gian trước 2 tuổi của bé.

Giống như Albert Einstein từng nói: “Mọi trẻ em khi sinh ra đều là thiên tài, thế nhưng trong những giai đoạn bắt đầu tìm hiểu và học hỏi, những phương pháp giáo dục sai lầm có thể giết chết cái chất thiên tài sẵn có trong các bé”.

Tác phẩm 33 bài thực hành theo phương pháp Shichida của Makoto Shichida.

Nhằm giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy để có những đứa trẻ thiên tài, tác giả Makoto Shichida đã cho ra đời tác phẩm 33 bài thực hành theo phương pháp Shichida giúp phát triển não bộ cho trẻ.

Cuốn sách chứa đựng những kiến giải hết sức chi tiết và cụ thể về phương pháp Giáo dục sớm Shichida. Đây là một trong những phương pháp nuôi dạy con trẻ rất thành công của người Nhật nhằm mục đích phát triển tối ưu tiềm năng của bé.

Đặc điểm của phương pháp Giáo dục sớm Shichida là phát triển não phải, khai mở, kích thích và nuôi dưỡng những năng lực đa dạng của trẻ như khả năng tập trung, tưởng tượng, nhận biết, tư duy… Phương pháp này nếu áp dụng trong vòng 6 năm đầu đời của trẻ sẽ mang lại hiệu quả cao.

Cuốn sách mang đến cho bạn đọc 33 bài thực hành theo phương pháp Shichida hết sức đơn giản nhưng kết quả mang lại sẽ không làm bạn thất vọng. Những phương pháp này phụ huynh có thể dễ dàng thực hiện cùng các bé ngay tại nhà.

Mỗi bài tập đều tập trung nhấn mạnh vào một tác động cụ thể như rèn luyện khả năng cầm bút, khả năng tập trung và xử lí thông tin qua trò chơi mê cung, trò chơi số lượng giúp hình dung về khái niệm lớn nhỏ, khả năng quan sát trực quan… Các bài tập được thiết kế phù hợp từng độ tuổi, mang lại sự hấp dẫn giúp bé hưởng ứng, tham gia một cách tự nhiên, đầy hứng thú.

Bên cạnh phần lý thuyết, cuốn sách sẽ có tóm tắt lại các bài tập bằng hình vẽ. Mỗi bài tập là một hình ảnh sinh động, ngắn gọn, giúp cha mẹ dễ ghi nhớ và hình dung.

Các bài tạp được minh họa bằng hình ảnh rõ ràng, giúp mẹ và bé dễ hình dung hơn.

Dù cuộc sống trong xã hội hiện đại khiến ta bận tới đâu, cha mẹ nên dành khoảng thời gian để chơi, thực hành cùng trẻ. Chắc chắn đây sẽ là những giây phút trải nghiệm vui vẻ và đáng nhớ nhất, giúp các thành viên trong gia đình gắn kết nhau hơn.

Trải dài hơn 200 trang sách, ngoài 2 chương chính cung cấp các phương pháp nuôi dạy trẻ thành tài, tác phẩm còn mang đến cho độc giả những bí kíp trong hành trình nuôi dạy con như sức mạnh của việc đọc sách, 10 nguyên tắc vun đắp tình yêu thương giữa cha mẹ và con cái, tại sao phải bắt đầu càng sớm càng tốt…

33 bài thực hành theo phương pháp Shichida mang đặc trưng của việc dạy con trẻ ở phương Đông nhưng cũng hài hòa với các phương pháp giáo dục hiện đại của phương Tây giúp các mẹ không gặp khó khăn trong việc áp dụng nó.

Không chỉ đem lại cho các bậc phụ huynh phương pháp dạy con trẻ hiệu quả, cuốn sách còn thể hiện tình thương và trách nhiệm của cha mẹ đối với con cái.

Đặc biệt tác giả Makoto Shichida muốn thức tỉnh những người làm cha làm mẹ cần phải tận dụng những năm tháng đầu đời, bởi đây là khoảng thời gian tốt nhất để định hình cho trẻ. Tương lai rạng ngời của con trẻ sẽ bắt nguồn từ những bài học nhỏ ngày hôm nay.

Theo Zing

23Th62017

Đó là buổi chiều thứ 7 ấm áp tại quận Kallio ở Helsinki (Phần Lan), một nhóm trẻ khoảng 4 và 5 tuổi đang thích thú vui chơi cùng nhau ở trường mầm non có tên Franzenia.

Trong khi đó, nhân viên nhà trẻ liên tục đi xung quanh để trò chuyện cùng các bé, chăm chú quan sát và ghi chép tỉ mẩn. Đây chính là một lớp học điển hình trong hệ thống giáo dục mầm non tại Phần Lan đang được các nước khác học hỏi.

Phần Lan là đất nước có hệ thống giáo dục bắt buộc được xếp hạng đứng đầu châu Âu trong 16 năm qua. Ở Phần Lan, mọi thứ dường như “dịu nhẹ” hơn. Cô Tiina Marjoniemi – hiệu trưởng trường Franzenia – cho biết: “Chúng tôi cho rằng trẻ dưới 7 tuổi chưa sẵn sàng cho trường học. Chúng cần có thời gian để chơi đùa và hoạt động thể chất. Đó là thời gian dành cho sự sáng tạo”.

Tại trường Franzenia và nhiều trường mầm non khác trên khắp Phần Lan, trọng tâm giáo dục không chỉ là toán học, tập đọc hay viết mà là vui chơi và sáng tạo. Franzenia hiện có 44 nhân viên đều trải qua đào tạo nghề bài bản và có bằng cấp chứng chỉ, trong đó bao gồm 16 giáo viên mầm non và 28 y tá chuyên chăm sóc trẻ nhỏ.

Các trường mầm non tại Phần Lan luôn đảm bảo trẻ có nơi vui chơi thoải mái nhất.

Như vậy, tỉ lệ nhân viên và trẻ nhỏ ở Franzenia là 1/4 với trẻ dưới 3 tuổi và 1/7 với những trẻ ở độ tuổi khác. Ngoài ra, không có nhiều điểm quá đặc biệt tại Franzenia mặc dù với 200 đứa trẻ, đây là trường mầm non lớn nhất của thành phố thủ đô Phần Lan.

Các trò chơi cho trẻ tại bậc mầm non ở Phần Lan đều được thiết kế đặc biệt để đảm bảo trẻ vừa được chơi tự do vừa được giáo viên hướng dẫn nhằm giúp trẻ phát triển khả năng tập trung, giải quyết vấn đề, sự bền bỉ… Ngoài ra, công tác đánh giá trẻ chơi như thế nào được chú trọng đặc biệt. Sự phát triển của trẻ được đánh giá liên tục. Cô Marjoniemi chia sẻ: “Đó không phải là chơi tự do mà là học qua chơi”.

Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) thường đưa ra kết quả cho thấy học sinh Phần Lan đạt điểm cao trong các môn đọc, toán và khoa học đồng thời nằm trong nhóm có thứ hạng cao tại châu Âu.

Ông David Whitebread, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu về trò chơi trong giáo dục, phát triển và học tập tại Đại học Cambridge nhận định: Các trò chơi ở độ tuổi mầm non sẽ góp phần tạo “sức hút” vào việc học sau này của trẻ. Ông nhận xét: “Từ góc nhìn tâm lý học, bạn có thể thấy cách vui chơi sẽ giúp trẻ em trở thành học sinh tài năng trong tương lai”.

Ông Jaakko Salo, cố vấn đặc biệt của Liên đoàn giáo viên Phần Lan (OAJ), chia sẻ thời gian trẻ ở trường mẫu giáo được tập trung vào vui chơi và tương tác là “những năm quan trọng nhất”. Ngành giáo dục Phần Lan đang trải qua khó khăn bởi việc cắt giảm kinh phí lớn nhất trong lịch sử nhưng theo OAJ, các trường mầm non vẫn được bao bọc tương đối.

Phần Lan luôn tạo điều kiện để đảm bảo mọi trẻ em dưới 7 tuổi ở nước này được đến trường mầm non theo quy định của pháp luật, không bị cản trở bởi khả năng kinh tế của gia đình. Tại Phần Lan, chương trình học mầm non về cơ bản là miễn phí. Do vậy, tại đất nước Bắc Âu này, trẻ em từ những gia đình nghèo hoàn toàn có cơ hội được học ở trường mầm non chất lượng cao. Chính phủ sẽ hỗ trợ về mặt tài chính cho phụ huynh. Theo đó, mỗi trẻ đều được tài trợ tối đa khoảng 290 euro/tháng trong khi trẻ từ gia đình thu nhập thấp được miễn phí hoàn toàn cho chương trình học 5 ngày/tuần tại nhà trẻ.

Theo Baotintuc.vn

23Th62017

Với học sinh mẫu giáo, phương pháp giáo dục cần cân đối hài hòa giữa việc vui chơi và tiếp thu kiến thức mới.

Tận dụng các hoạt động vui chơi giải trí để phát triển trí não và tư duy cho trẻ là cách làm hiệu quả đã được khoa học chứng minh.

Phát triển trí tuệ qua vui chơi

Các nghiên cứu về tâm lý phát triển ở lứa tuổi mầm non khẳng định rằng, trẻ bắt đầu tiếp thu kiến thức bên ngoài từ thuở lọt lòng và thậm chí còn sớm hơn. Nhiều công trình thực nghiệm đã chứng minh trẻ sớm nhận biết ngay từ trong bụng mẹ.

Trí tuệ và năng khiếu của các bé được hình thành trong 5 năm đầu đời. Tuy nhiên, hoạt động chủ yếu của trẻ trong giai đoạn này chính là vui chơi. Chơi chính là ngôn ngữ chung nhất, đồng thời biểu thị cho sức khoẻ của các em.

Vui chơi là hoạt động chủ yếu của các bé ở độ tuổi học mẫu giáo.

Thực tế cho thấy, trẻ tiếp thu nhiều nhất ở những năm đầu đời. Bé có thể học ở mọi nơi, mọi lúc, từ gia đình đến lớp học và cộng đồng. Các em nhận biết về cư xử thông qua mối quan hệ giữa bản thân với những người xung quanh, bao gồm: bố mẹ, ông bà, bạn bè, thầy cô giáo trong lớp học.

Một trong những bài học đầu tiên là cách thức bộc lộ, diễn đạt và quản lý cảm xúc khi chơi. Các hoạt động chơi – dù ở gia đình hay ở lớp học, nếu có chủ định giáo dục, sẽ trở thành cơ hội để các em phát triển cả về mặt tinh thần và nhận thức. Thực tế cho thấy, trẻ càng chơi thì càng khỏe khoắn và trở nên linh hoạt, năng nổ. Học hỏi qua các hoạt động vui chơi chính là cơ sở để hình thành trí thông minh, góp phần tạo lập thành công trong tương lai của trẻ nhỏ.

Khi tham gia trò chơi sắm vai bác sĩ, y tá, bệnh nhân trẻ hiểu thêm về các ngành nghề trong cuộc sống.

Mô hình học qua chơi

Học qua chơi (Learn through play) là phương pháp dạy học mới cho lứa tuổi mầm non. Theo đó, mọi hoạt động học tập của nhà trường đều diễn ra dưới hình thức chơi.

Phương pháp này không chỉ có tác dụng tăng cường thể chất, đời sống tình cảm – xã hội mà còn nâng cao tri thức khoa học và kỹ năng nghệ thuật của các em. Bằng nhiều hình thức, các bài chơi luôn mang đến những trải nghiệm khác nhau để trẻ nhận biết về bản thân và thế giới tự nhiên một cách nhẹ nhàng.

Học qua chơi cũng chính là phương pháp giáo dục đang được áp dụng tại Mầm non Đam Ri. Trong suốt khóa học các bài học được thiết kế thành trò chơi trong lớp học và mở rộng đến hơn 70 hoạt động diễn ra ở không gian ngoài trời hay những chuyến dã ngoại.

Khám phá khoa học là một trong những hoạt động có thể khiến con trẻ say mê trong nhiều giờ.

Nhằm mở rộng cơ hội phát triển toàn diện cho trẻ, Mầm non Đam Ri mang đến mỗi bài chơi ở trường sẽ được thiết kế để giúp các em củng cố kiến thức, học cách tìm kiếm thông tin và kiến tạo vốn hiểu biết.

Đam Ri quan niệm rằng trẻ cần được chơi để học.

 

Tìm hiểu thêm hệ thống giáo dục tại Đam Ri